Riot bị CĐM nghi ngờ “copy” lối chơi của Liên Quân Mobile
Mới đây, tựa game Tốc Chiến của Riot Games đã có một bản cập nhật đáng chú ý, đặc biệt là ở các chế độ giải trí, trong đó có chế độ ARURF – một chế độ thi đấu vô cùng quen thuộc và yêu thích của cộng đồng game thủ. Mặc dù những cập nhật này mang lại một làn gió mới và trải nghiệm thú vị cho người chơi, nhưng trong số đó có một thay đổi khiến Riot gặp phải phản ứng trái chiều từ cộng đồng, khi nhiều người cho rằng Riot đã “nhái” lối chơi của đối thủ Liên Quân Mobile. Lý do khiến Tốc Chiến bị nghi ngờ bắt chước Liên Quân thực sự là vô cùng khó đỡ, và không ít game thủ đã bắt đầu chỉ trích hành động này của Riot.
Tốc Chiến cập nhật chế độ ARURF với nhiều cải tiến đáng chú ý
Trong bản cập nhật lần này, ARURF – chế độ đấu ngẫu nhiên vui nhộn của Tốc Chiến, đã được cải tiến và bổ sung nhiều tính năng mới để làm mới trải nghiệm của người chơi. Tại chế độ ARURF, người chơi sẽ được hệ thống chọn ngẫu nhiên một vị tướng và trải qua một trận đấu mà tất cả các chỉ số như hồi chiêu, sát thương, tốc độ di chuyển, và các chỉ số bổ sung khác đều được tăng mạnh mẽ, tạo ra những pha giao tranh sôi động và liên tục. Đây là một trong những chế độ được yêu thích nhất trong Tốc Chiến, vì nó mang lại những trận đấu cực kỳ nhanh và đầy kịch tính.
Một trong những cập nhật đáng chú ý nhất trong lần này là sự xuất hiện của cơ chế “chúc phúc của Orrnn”. Cơ chế này cho phép tướng có thể mua trang bị ngay trên bản đồ mà không cần phải quay về Bệ đá cổ, miễn là họ đã có đủ số tiền cần thiết. Việc bỏ qua giai đoạn trở về Bệ đá cổ sẽ giúp nhịp độ trận đấu diễn ra nhanh chóng và dồn dập hơn, mang lại những trải nghiệm đấu súng liên tục và không bị gián đoạn. Đây là một thay đổi nhằm làm cho ARURF trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn trong mắt người chơi.
Mua trang bị linh hoạt: Liệu Riot có “copy” Liên Quân?
Tuy nhiên, điều đáng nói là cơ chế mới này rất giống với một tính năng đã xuất hiện từ lâu trong Liên Quân Mobile. Từ khi ra mắt gần một thập kỷ trước, Liên Quân đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với tính năng cho phép người chơi mua trang bị trực tiếp trong giao tranh, không cần phải quay về Bệ đá cổ như trong các tựa game MOBA truyền thống. Cơ chế này không chỉ giúp tăng tốc độ trận đấu mà còn mang lại tính linh hoạt và sáng tạo trong cách người chơi xây dựng chiến thuật.
Việc Tốc Chiến giờ đây áp dụng một cơ chế tương tự – cho phép người chơi mua trang bị ngay trên bản đồ trong chế độ ARURF – khiến nhiều game thủ phải đặt câu hỏi: Liệu Riot có đang “copy” Liên Quân Mobile? Sự giống nhau giữa hai tựa game trong tính năng này quá rõ ràng, và rất nhanh chóng, cụm từ “game nhái Liên Quân” đã trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn lớn, nhỏ. Cộng đồng game thủ không ít người cho rằng Riot đã “sao chép” một phần lối chơi của Liên Quân để cải thiện trải nghiệm của mình trong Tốc Chiến, thay vì tạo ra những đổi mới độc đáo và khác biệt hơn.
Cộng đồng game thủ tranh cãi: “Tốc Chiến sao chép Liên Quân?”
Ngay sau khi bản cập nhật được triển khai, những phản ứng trái chiều đã bắt đầu xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, và các cộng đồng game thủ. Hàng loạt người chơi đã nhanh chóng chỉ ra sự tương đồng rõ rệt giữa cơ chế mua trang bị linh hoạt trong ARURF của Tốc Chiến và Liên Quân. Nhiều game thủ cho rằng Riot đã “mượn” ý tưởng từ Liên Quân để làm mới Tốc Chiến, trong khi không ít người lại cho rằng đây là một bước đi an toàn và cần thiết để cải thiện chất lượng game, bởi tính năng này thực sự giúp trận đấu trở nên nhanh và thú vị hơn.
Từ các diễn đàn lớn đến những nhóm cộng đồng nhỏ hơn, không ít người chơi đã bày tỏ sự thất vọng về hành động của Riot. Họ cho rằng việc làm này của Riot không chỉ làm mất đi sự sáng tạo trong thiết kế game mà còn khiến Tốc Chiến trở nên giống Liên Quân hơn, khiến cộng đồng game thủ cảm thấy như đang chơi một bản sao của Liên Quân Mobile, thay vì một tựa game riêng biệt với phong cách độc đáo của mình.
Liệu Tốc Chiến có giữ được sự khác biệt?
Mặc dù bị chỉ trích vì sự tương đồng với Liên Quân, Tốc Chiến vẫn duy trì được một số yếu tố đặc trưng riêng, như lối chơi, chất tướng, và các cơ chế chiến đấu đặc biệt mà không tựa game MOBA nào khác có. Điều này giúp Tốc Chiến vẫn có được sự khác biệt nhất định so với Liên Quân, bất chấp việc một số tính năng đang dần giống nhau.
Tuy nhiên, quyết định bổ sung tính năng mua trang bị linh hoạt ngay trên bản đồ trong chế độ ARURF của Tốc Chiến vẫn đang là một chủ đề tranh cãi lớn. Các game thủ yêu thích Tốc Chiến cho rằng đây là một cải tiến tốt, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã khiến tựa game này đối mặt với một thử thách lớn trong việc duy trì bản sắc riêng. Cộng đồng sẽ cần thời gian để xem liệu Riot có tiếp tục duy trì sự khác biệt và đổi mới, hay sẽ ngày càng đi theo con đường của đối thủ lớn nhất trong làng MOBA di động.
Tóm lại, dù Tốc Chiến vẫn giữ được sự thu hút nhờ vào chất lượng gameplay và sự sáng tạo trong việc phát triển tướng và chế độ, nhưng những thay đổi gần đây của Riot đang khiến tựa game này gặp phải sự hoài nghi từ chính cộng đồng game thủ của mình. Câu hỏi lớn hiện nay là: Liệu Riot có thể giữ được sự khác biệt hay sẽ tiếp tục bị so sánh với Liên Quân Mobile?